แนวความคิดทางการตลาด
(Marketing
Concept)
แนวความคิดทางการตลาด
คือ “การที่องค์การใช้ความพยายามทั้งสิ้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
เพื่อมุ่งให้เกิดยอดขายและกำไรในที่สุด”
วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งออกเป็น 5 แนวความคิด ดังนี้
1.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการผลิต (Production
Concept)
เป็นแนวความคิดที่เก่าแก่ที่สุดของฝ่ายขาย
โดยคิดว่าผู้บริุโภคพอใจที่จะซื้อเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ตนชอบ หาซึ้อง่าย
และต้นทุนต่ำเท่านั้น
ดังนั้นหน้าที่ด้านการตลาดคือปรับปรุงผลิตในปริมาณมากภายใต้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุด
สินค้าที่ผลิตออกมาสามารถขายได้เกือบทั้งหมด เนื่องจากอุปสงค์ (Demand) หรือปริมาณความต้องการในสินค้าที่จะใช้บริโภคมีมากกว่าอุปทาน (Supply)
ซึ่งเป็นปริมาณของการเสนอขายสินค้าที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาด
แนวความคิดทางการตลาดแบบมุ่งเน้นการผลิตนี้
จะยึดหลักว่าผู้บริโภคจะพิจารณาซื้อด้วยความพึงพอใจในสินค้าที่มีราคาต่ำและหาซื้อได้ง่าย
นักการตลาดจึงต้องปรับปรุงการผลิตให้ดีขึ้น
เพื่อลดต้นทุนให้ต่ำและจัดจำหน่ายให้ทั่วถึง
ซึ่งจะเป็นตลาดของผู้ขายหรือตลาดผูกขาด
2. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ (Product
Concept)
เนื่องจากผลของการมุ่งเน้นการผลิตที่ใช้ต้นทุนต่ำ
เพื่อให้ได้ผลผลิตจำนวนมาก โดยสินค้าที่ผลิตออกมาจำหน่ายไม่มีความแตกต่างกัน
ทั้งในด้านคุณภาพและราคาทำให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด ดังนั้นนักการตลาดจึงต้องพยายามคิดค้นหาวิธีที่จะทำให้สินค้าเกิดความแตกต่างจากคู่แข่งขัน
โดยปรับปรุงสินค้าให้มีคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับราคา
เพื่อสร้างความแตกต่างแนวความคิดทางการตลาดแบบนี้จะยึดหลักว่าผู้บริโภคจะมีความพึงพอใจในสินค้าที่มีคุณภาพและรูปลักษณ์ที่ดีที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับราคาจึงต้องปรับปรุงคุณภาพและพัฒนาให้ดีกว่าคู่แข่งขันลูกค้าจะตัดสินใจซื้อเพราะพอใจในคุณภาพและรูปลักษณ์“ใหม่”ของสินค้า
3. แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการขาย (Selling
Concept)
เป็นแนวความคิดที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมทางด้านการขาย
เนื่องจากคู่แข่งที่มีอยู่มากในตลาด
ได้มีการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพเท่าเทียมกันประกอบกับเป็นช่วงที่ผู้บริโภคคำนึงถึงความจำเป็นในการใช้สินค้า
กล่าวคือผู้บริโภคจะซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็นและตรงกับความต้องการเท่านั้น
นักการตลาดจึงต้องจูงใจให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งวิธีการกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคคือการอาศัยพนักงานขายให้เป็นผู้นำเสนอขายสินค้า
กิจการต่าง ๆ พยายามที่ปรับปรุงรูปแบบวิธีการขาย
โดยมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับเทคนิคการขายให้กับพนักงานขาย
มีการส่งเสริมการตลาดในด้านต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมการขายด้วยของแจกของแถม
การเผยแพร่ข่าวสาร การจัดกิจกรรมเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจ
และตัดสินใจซื้อสินค้า
แนวความคิดทางการตลาดแบบมุ่งเน้นการขาย
จะยึดหลักว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าต่อเมื่อมีความจำเป็น
นักการตลาดจึงต้องพยายามปรับปรุงหน่วยงานขายให้มีประสิทธิภาพ
ด้วยการคัดสรรพนักงานที่มีความสามารถในด้านของเทคนิคการขาย
โดยพยายามคิดค้นหาวิธีการขายรูปแบบใหม่ ๆ มุ่งเน้นการขายโดยรูปแบบส่งเสริมการขาย
(ซื้อ 1 แถม 1)
4.แนวความคิดแบบมุ่งเน้นการตลาด (Marketing
Concept)
เป็นแนวความคิดทีกิจการให้ความสำคัญต่อผู้บริโภคมากขึ้น
โดยเริ่มมีการศึกษาวิเคราะห์ถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นอันดับแรกและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภค
แล้วจึงนำข้อมูลที่ได้ไปผลิตเป็นสินค้าขึ้นมา
เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด
ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแนวความคิดแบบเดิมที่มุ่งเน้นแต่ทางด้านการผลิต
เมื่อมีสินค้าจำนวนมากแล้วก็นำออกขายแก่ผู้บริโภค
ธุรกิจจึงต้องทำการหาข้อมูลทางการตลาดเกี่ยวกับผู้บริโภคให้มากที่สุดแล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาดำเนินการผลิต
แนวความคิดทางการตลาดแบบมุ่งเน้นการตลาด
จะยึดหลักว่าผู้บริโภคจะซื้อสินค้าด้วยความพึงพอใจนอกเหนือจากคุณภาพของสินค้า
นักการตลาดจึงต้องทำการวิจัยตลาด วิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค
แล้วนำข้อมูลมาผลิตเป็นสินค้าหรือปรับปรุงสินค้าให้มีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการ
เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคซึ่งมีความแตกต่างกับแนวความคิดทางการขายด้านต่าง
ๆ
5.แนวความคิดด้านการตลาดเพื่อสังคม (Social
Marketing Concept)
เป็นแนวความคิดสมัยใหม่ที่ธุรกิจในปัจจุบันนี้ให้ความสนใจ
และใช้เป็นแนวทางในการดำเนินกิจการ
ขณะเดียวกันผู้บริโภคก็มีความคิดเห็นว่าธุรกิจควรให้บริการช่วยเหลือแก่สังคมในด้านต่าง
ๆ
โดยมิใช่มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายเพียงเท่านั้น
แต่ควรจะคำนึ่งถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การไม่ผลิตสินค้าด้อยคุณภาพ
ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ด้วยการปฏิบัติตามหลัก 3 R’s คือ
Re-fill = การผลิตสินค้าชนิดเติม
ทำให้ประหยัดวัสดุในการผลิตบรรจุภัณฑ์
Re-use =
การผลิตสินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่นำมาใช้ซ้ำหรือกลับมาใช้ประโยชน์อื่นได้
Recycle =การใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษหรือพลาสติก
ที่ผลิตจากวัสดุที่ใช้แล้วนำมาผลิตใหม่
แนวความคิดทางการตลาดแบบมุ่งเน้นสังคม
จะยึดหลักว่าการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันจะต้องควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ที่ทำให้ผู้บริโภคมองกิจการในแง่ดีว่าเป็นผู้ทำธุรกิจเพื่อสังคม ห่วงใยสังคม
และห่วงใยสิ่งแวดล้อม
Cr. https://jiradabbc.wordpress.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น